Home  »  News Talk   »   สหพันธ์สมาคมกีฬาแห่งชาติไทย “ขู่ฟ้อง” หากจัดการแข่งขัน MotoGP ในประเทศไทย

สหพันธ์สมาคมกีฬาแห่งชาติไทย “ขู่ฟ้อง” หากจัดการแข่งขัน MotoGP ในประเทศไทย

ดูย้อนหลัง MotoGP สนามที่ 17 เซปัง เซอร์กิต Wet Race สุดมันส์ กำเนิดแชมป์หน้าใหม่คนที่ 9 | MOTOWISH 157

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือ MotoGP ที่ประเทศไทยคาดหวังไว้ว่าจะจัดการแข่งขันในปี 2018 ที่จะถึงนี้ อาจไปไม่ถึงฝันเมื่อ สหพันธ์สมาคมกีฬาแห่งชาติไทย “ขู่ฟ้อง” หากจัดการแข่งขัน MotoGP ในประเทศไทย

 

ตามที่ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ผลักดันการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโต จีพี” โดยเสนอของบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เบื้องต้น 100 ล้านบาท เป็นค่าดำเนินการ อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองด้านการกีฬา ได้ชะลอเรื่องดังกล่าวและขอให้คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) พิจารณาอีกครั้ง

 

โดยล่าสุด “มาดามน้อง” นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธาน บอร์ด กกท. ได้หารือในกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่ง บอร์ด กกท.เห็นชอบในหลักการในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “โมโตจีพี” ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนากีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (สปอร์ตทัวริสซึ่ม) แต่จะต้องหาแหล่งของงบประมาณใหม่ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อระเบียบ และกฎหมายการใช้จ่ายเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งกกท.จะได้หารือกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางต่อไป นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้

 

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ หรือ ฟอนซ่า เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวได้ถูกหยิบยกมาหารือกันอย่างกว้างขวางในคณะกรรมการฟอนซ่า ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นด้วยกับการเสนอตัวจัดการแข่งขันโมโต จีพี เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมหรือความจำเป็นจะต้องจัดการแข่งขันรายการดังกล่าว เพราะไม่ก่อให้ประโยชน์กับสังคมในภาพรวม ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวหากนำมาสนับสนุนสมาคมกีฬาน่าจะเกิดประโยชน์ที่ชัดเจนกับสังคมไทยมากกว่า

 

นอกจากนี้ การที่มาเสนอของบประมาณมาจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ถือเป็นเรื่องที่ผิดหลักการและวัตถุประสงค์ของการใช้เงินกองทุนฯ เพราะการจัดโมโต จีพี เป็นอีเว้นท์กีฬา ไม่ใช่การแข่งขันกีฬาอย่างแท้จริง ดังนั้น ทาง ฟอนซ่า จึงมีมติร่วมกันว่า หากมีการอนุมัติงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการจัดแข่งขัน “โมโต จีพี” จะดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป

 

“ฟอนซ่าเห็นร่วมกันว่าการจัดแข่งขันโมโต จีพี เป็นเพียงอีเว้นท์กีฬา หากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติอนุมัติก็ถือว่าผิดหลักการและวัตถุประสงค์ รวมทั้งประเทศไทยยังไม่มีความจำเป็นจะต้องดึงรายการนี้มาจัดให้ได้ เพราะต้องใช้เงินมหาศาล ซึ่งเงินดังกล่าวสามารถนำไปพัฒนาวงการกีฬาในเมืองไทยได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า ส่วนสิทธิ์ประโยชน์ที่บอกว่าจะหากมาเพื่อทดแทนนั้น ก็อยากให้มองย้อนกลับไปถึงการแข่งขันเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ค.ศ.2014 ที่ จ.ภูเก็ต ตอนนั้นก็มีการคาดว่าจะหาสิทธิประโยชน์ได้ประมาณ 200 ล้านบาท แต่สุดท้ายแล้วแทบไม่มีเลย” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ สหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ หรือ ฟอนซ่า เป็นการรวมตัวของสมาคมกีฬาในประเทศไทยที่มีบรรจุอยู่ในโอลิมปิกสปอร์ต

จัดแข่ง MOTO GP เพื่อใคร ?

Source Cr.: springnews , dailynews


 

เรื่องราว ข่าวสองล้อที่สาวกไบค์เกอร์ต้องรู้ที่

Website : motowish.com 

Facebook : facebook.com/motowish



ห้ามคัดลอกบทความหรือเนื้อหาในเว็บ Motowish